ഇന്ത്യയും സൗദി അറേബ്യയും തമ്മിലുള്ള ഇന്ധന കയറ്റുമതി മത്സരം പുതിയ മാനദണ്ഡം സൃഷ്ടിച്ചു, കഴിഞ്ഞ കുറച്ചു മാസങ്ങളിലായി ഇന്ത്യ യുറോപ്യൻ രാജ്യങ്ങളിലേക്കുള്ള ശുദ്ധീകരിച്ച ഇന്ധന കയറ്റുമതിയിൽ ശൂന്യമായ മുന്നേറ്റം നേടുകയും കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ട്രേഡ് ഇൻ്റലിജൻസ് സ്ഥാപനമായ കെപ്ലർ പുറപ്പെടുവിച്ച റിപ്പോർട്ടിൽ, ഇന്ത്യയുടെ കയറ്റുമതി 3.6 ലക്ഷം ബാരലിലേക്ക് ഉയർന്നതായി വ്യക്തമാക്കുന്നു.
വയനാട്ടിലെ വാർത്തകൾ തൽസമയം അറിയാൻ വാട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ ജോയിൻ ചെയ്യുകhttps://chat.whatsapp.com/He6GJaaXJApLFGlSb9knVc
അതിനാൽ, സൗദി അറേബ്യ ദശാബ്ദങ്ങളായി ആധിപത്യത്തിലായിരുന്നു, പക്ഷേ റഷ്യയിൽ നിന്ന് വരുന്ന ക്രൂഡ് ഓയിൽ ഇന്ത്യയ്ക്ക് സഹായകമായി മാറിയിട്ടുണ്ട്. റഷ്യന് എണ്ണത്തിന് പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങൾ ഏർപ്പെടുത്തിയ ഉപരോധങ്ങൾ ഇന്ത്യയുടെ നേട്ടമായിട്ടുണ്ട്.
റഷ്യ-യുക്രെയ്ൻ സംഘർഷത്തിനു മുമ്പ്, ഇന്ത്യയുടെ രിഫൈനറികൾ യൂറോപ്പിലേക്ക് ദിവസത്തിൽ ശരാശരി 1.54 ലക്ഷം ബാരൽ എണ്ണയായിരുന്നു കയറ്റുന്നത്. ഫെബ്രുവരി 5-ന് യൂറോപ്യൻ യൂണിയൻ റഷ്യയുടെ എണ്ണത്തോട് നിരോധനം ഏർപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, കയറ്റുമതി 2 ലക്ഷം ബാരലിലേക്ക് ഉയർന്നു. അടുത്ത ഏപ്രിലിൽ ഇന്ത്യയുടെ പ്രതിദിന ഇറക്കുമതി 20 ലക്ഷം ബാരലിന് മീതെ പോകുമെന്നും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നുണ്ട്, ഇത് ഇന്ത്യയുടെ മൊത്തം എണ്ണ ഇറക്കുമതിയുടെ 44% ആകും.
ഇന്ത്യ റഷ്യയിൽ നിന്നും 60 ഡോളർ നിരക്കിൽ എണ്ണ വാങ്ങുകയാണ്, ഇത് ആഗോള ശരാശരിയുടെ തത്സമയം താഴെയാണെന്ന് കണക്കാക്കുന്നു. ഇതിലൂടെ, ഇന്ത്യൻ റിഫൈനറികളിൽ അസംസ്കൃത എണ്ണയുടെ വലിയ ശേഖരം ഉണ്ടാക്കി.
ഇന്ത്യയുടെ കയറ്റുമതിയുടെ വ്യാപ്തം കൂടി, പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ വിദേശ സന്ദർശനങ്ങളിലൂടെ യൂറോപ്യൻ രാജ്യങ്ങളുമായി ബന്ധങ്ങൾ ശക്തമായി വികസിപ്പിക്കുന്നതിൽ പ്രധാന പങ്കു വഹിച്ചു.
കഴിഞ്ഞ അഞ്ചു വർഷങ്ങളിലായി, ഇന്ത്യയുടെ ഇന്ധന കയറ്റുമതി വിഹിതം 12% ആയിരുന്നു. 2024-25 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ ഏപ്രിൽ-സെപ്റ്റംബർ മാസങ്ങളിൽ ഇന്ത്യയുടെ ചരക്ക് കയറ്റുമതി 213 ബില്യൺ ഡോളർ ആയി, അതിൽ 36.5 ബില്യൺ ഡോളർ പെട്രോളിയം ഉല്പ്പന്നങ്ങളായിരുന്നു. കഴിഞ്ഞ മൂന്ന് വർഷങ്ങളിലായി, നെതർലാൻഡ്സ്, ബ്രിട്ടൻ, ഫ്രാൻസ്, നോർവേ എന്നിവിടങ്ങളിലാണ് ഇന്ത്യയുടെ പ്രധാന വിപണികൾ. ഇതിനുപുറമെ, സിംഗപ്പൂർ, ദക്ഷിണാഫ്രിക്ക, യുഎഇ, ഓസ്ട്രേലിയ എന്നിവയിലേക്കും ഇന്ത്യ പെട്രോളിയം ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ കയറ്റുമതി ചെയ്യുന്നു.