മരണം സംഭവിച്ചാൽ തിരിച്ചറിയൽ രേഖകൾ അപ്‌ഡേറ്റ് ചെയ്യണോ? പ്രധാന വിവരങ്ങൾ അറിയാം!

മരണാനന്തരമായി തിരിച്ചറിയൽ രേഖകൾ സ്വമേധയാ റദ്ദാകില്ല. അതിനാൽ കുടുംബാംഗങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ നിയമ അവകാശികൾ സർക്കാരിന്റെ രേഖകൾ അപ്‌ഡേറ്റ് ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്. ഇത് തിരിച്ചറിയൽ ദുരുപയോഗം തടയാനും നിയമപരമായ ബാധ്യതകൾ ഒഴിവാക്കാനും സഹായിക്കും.

വയനാട്ടിലെ വാർത്തകൾ തൽസമയം അറിയാൻ വാട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ ജോയിൻ ചെയ്യുകhttps://chat.whatsapp.com/He6GJaaXJApLFGlSb9knVc

ആധാർ കാർഡ് മരണ ശേഷം റദ്ദാക്കുന്നതിനുള്ള ഔദ്യോഗിക നടപടിക്രമം നിലവിലില്ല. എന്നാൽ, ബന്ധുക്കൾ മരിച്ച വ്യക്തിയുടെ ആധാർ വിവരങ്ങൾ ബന്ധപ്പെട്ട സർക്കാർ വകുപ്പുകളെ (പെൻഷൻ ഓഫീസ്, ബാങ്കുകൾ, ഗതാഗതവകുപ്പ് തുടങ്ങിയവ) അറിയിക്കേണ്ടതാണ്. ആധാർ നമ്പർ പത്രങ്ങളിൽ പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നത് ഒഴിവാക്കുന്നത് സുരക്ഷിതമാണ്.

പാൻ കാർഡ് മരണ ശേഷം ഉപയോഗിക്കുന്നത് നിയമവിരുദ്ധമാണ്. അതിനാൽ കുടുംബാംഗങ്ങൾ ആന്തരിക വരുമാന നികുതി വകുപ്പിൽ വിവരം അറിയിച്ച് പാൻ കാർഡ് റദ്ദാക്കണം. അവസാന വരുമാന നികുതി റിട്ടേൺ (ITR) ഫയൽ ചെയ്യുമ്പോൾ “Legal Heir” ആയി അപേക്ഷിക്കാം. പാൻ കാർഡ് നിലനിൽക്കുന്നത് സാമ്പത്തിക തട്ടിപ്പിനും ദുരുപയോഗത്തിനും കാരണമായേക്കാം.

വോട്ടർ പട്ടികയിൽ നിന്ന് പേരുകൾ നീക്കം ചെയ്യുന്നതിന് “Form 7” സമർപ്പിക്കണം. ഇത് NVSP (National Voter Service Portal) വഴി ഓൺലൈനായി സമർപ്പിക്കാം. തിരഞ്ഞെടുപ്പ് കമ്മീഷൻ (ECI) മരണ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് പരിശോധിച്ച ശേഷം പേരുകൾ വോട്ടർ പട്ടികയിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്യും. ഈ നടപടി ഒഴിവാക്കാതെ പോകുമ്പോൾ, മറ്റൊരാൾ തള്ളിപ്പറഞ്ഞ് വോട്ട് ചെയ്യാനുള്ള സാധ്യത നിലനിൽക്കും.

ഡ്രൈവിംഗ് ലൈസൻസ് സ്വമേധയാ റദ്ദാകില്ല. അതിനാൽ പ്രാദേശിക RTO (Regional Transport Office) വഴി ഔദ്യോഗികമായി റദ്ദാക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇത് അനധികൃത ഉപയോഗം തടയാനും, നിയമപരമായ പ്രശ്നങ്ങൾ ഒഴിവാക്കാനും സഹായിക്കും.

മരണം ശേഷം പാസ്പോർട്ട് റദ്ദാക്കേണ്ടത് നിർബന്ധമാണ്. അതിനായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രാദേശിക പാസ്പോർട്ട് ഓഫിസിൽ (RPO) മരണ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് സഹിതം അപേക്ഷിക്കണം. ഇത് അനധികൃത കുടിയേറ്റം (Illegal Immigration) തടയുന്നതിനും, മറ്റുള്ളവരുടെ പേരിൽ പാസ്പോർട്ട് ദുരുപയോഗം ചെയ്യുന്നതിന് തടയുവാനുമാണ്.

ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടുകളും ധനകാര്യ രേഖകളും nominee-ക്ക് കൈമാറുന്നതിനോ അടച്ചിടുന്നതിനോ മരണ സർട്ടിഫിക്കറ്റുമായി ബന്ധുക്കൾ ബാങ്കിനെ സമീപിക്കണം. നോമിനി ഇല്ലാത്ത സാഹചര്യത്തിൽ, നിയമപരമായ അവകാശികൾ ബാങ്കിൽ ആവശ്യമായ രേഖകൾ സമർപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

കുടുംബത്തിന്റെ റേഷൻ കാർഡിൽ നിന്ന് മരിച്ച വ്യക്തിയുടെ പേര് നീക്കം ചെയ്യാൻ സമീപത്തുള്ള റേഷൻ ഓഫിസിൽ മരണ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് സഹിതം അപേക്ഷിക്കണം. ഇത് അനാവശ്യ ആനുകൂല്യങ്ങൾ തടയാനും, സർക്കാർ സഹായങ്ങൾ അവശ്യപ്പെട്ടവർക്കെത്തിക്കാനുമാണ്.

ഈ നടപടികൾ എല്ലാം ശരിയായി നടത്തുന്നതിനായി ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട രേഖ മരണ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് ആണ്. ഒരാൾ മരണപ്പെട്ടാൽ നിശ്ചിത സമയത്തിനുള്ളിൽ തദ്ദേശ സ്വയംഭരണ സ്ഥാപനത്തിൽ മരണ വിവരം അറിയിച്ച് ഡെത്ത് സർട്ടിഫിക്കറ്റ് നിർബന്ധമായും വാങ്ങണം. ഇത് ഇല്ലാത്തത് ഭാവിയിൽ ബാങ്ക് ഇടപാടുകൾ, നിയമപരമായ അവകാശങ്ങൾ, ആനുകൂല്യങ്ങൾ കൈമാറൽ തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങളിൽ പ്രശ്നങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കാം.

മരണാനന്തരമായി തിരിച്ചറിയൽ രേഖകൾ സ്വമേധയാ റദ്ദാകില്ല. അതിനാൽ ബന്ധുക്കൾ അനാവശ്യ നിയമപ്രശ്നങ്ങൾ ഒഴിവാക്കുന്നതിനും, ദുരുപയോഗം തടയുന്നതിനും വേണ്ട നടപടികൾ കൈക്കൊള്ളേണ്ടതുണ്ട്.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top